กรองอากาศทำหน้าที่อะไร และไส้กรองมีความสำคัญอย่างไร?

กรองอากาศทำหน้าที่อะไร และไส้กรองมีความสำคัญอย่างไร?

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ต้องมีอยู่กับรถมอเตอร์ไซค์แถมวัยรุ่นต้องรู้จักกันเอาไว้เลยก็คือ “ไส้กรองอากาศ” แต่ก็นะเชื่อว่าบางคนแค่คุ้น ๆ จึงอยากรู้ว่าสิ่งนี้ทำหน้าที่อะไร แล้วมีความสำคัญยังไงบ้าง ถ้าเจ้าบ่ฮู้เดี๋ยวข่อยสิพาไปทำความรู้จักอย่างหมดเปลือกเอง ว่าแล้วก็ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าวัยรุ่นอย่ามัวรอช้ากันอยู่

ไส้กรองอากาศทำหน้าที่อะไร แล้วสำคัญยังไง?

ไส้กรองอากาศ หรือ Air Filter คือ ตัวช่วยในการดักจับฝุ่นละออง รวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่โบยบินผ่านรถมอเตอร์ไซค์ของเรา ไม่ทำให้สิ่งเหล่านี้เข้าไปในเครื่องยนต์ได้ แต่เมื่อมีการใช้งานไปได้สักระยะก็ต้องยอมรับว่าโอกาสที่จะอุดตันมีสูงด้วยเช่นกัน และส่งผลให้อากาศไหลผ่านเข้าไปที่กระบอกลูกสูบน้อยกว่าเดิมได้ จนในที่สุดห้องเครื่องไม่ทำปฏิกิริยาเผาไหม้และทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ


แนะนำว่าวัยรุ่นทุกคนควรเปลี่ยนไส้กรองอย่างน้อย 1 – 2 หมื่นกิโลเมตร หรืออาจจะเร็วกว่าก็ได้ หากมีการขับขี่บริเวณที่มีฝุ่นมากเกินไป หรือเมื่อไส้กรองมีความสกปรก เช่น ต้องขับขี่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะ สามารถเปลี่ยนได้เร็วมากกว่าเพราะไส้กรองอากาศจะทำงานหนักกว่าการขับขี่พื้นถนนทั่วไป


สิ่งที่บ่งบอกว่าไส้กรองของวัยรุ่นกำลังสกปรก ถือว่าสำคัญมาก ๆ กับการสังเกตสิ่งที่บอกได้ว่าไว้กรองอากาศกำลังสกปรก เพื่อให้เปลี่ยนได้ทันท่วงที แต่จะมีอาการอย่างไรบ้างนั้นไปดูกันดีกว่า..

  • เครื่องยนต์ที่กำลังใช้งานอยู่นั้นมีอาการสั่นที่ผิดปกติมาก ๆ เวลาสตาร์ทแล้วไม่ค่อยติด เพราะไส้กรองอากาศมีความสกปรก และเป็นสัญญาณที่บอกว่าต้องเปลี่ยนได้แล้ว ไม่อย่างนั้นอากาศจะเข้าไปได้ไม่เต็มที่ ส่งผลต่อการเผาไหม้ไร้ประสิทธิภาพ เครื่องยนต์เกิดประตุก หรือสตาร์ทไม่ติดนั่นเอง
  • เครื่องยนต์ที่เคยเร่งขึ้นมีกำลังตกลง บิดเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น ไม่มีการตอบสนองความเร่งแบบปกติที่เคยเป็น

  • มีควันดำออกมาเกิดจากอากาศไม่เพียงพอ ส่งผลให้น้ำมันเชื้อเพลิงไหม้ไม่หมด

  • เชื้อเพลิงของรถมอเตอร์ไซค์ถูกใช้มากกว่าปกติ

  • มีกลิ่นของน้ำมันทันทีที่สตาร์ทรถเพราะมีอากาศเข้าไปในคาร์บูเรเตอร์ หรือระบบฉีดเชื้อเพลิงทำงานได้ไม่เพียงพอ เชื้อเพลิงเผาไหม้ไปหมดแล้ว มาปะปนกับท่อไอเสียจนทำให้เกิดกลิ่นน้ำมันคละคลุ้ง

เป็นยังไงกันบ้างล่ะสูกับการทำความรู้จักกับหน้าที่ และความสำคัญของไส้กรองอากาศ ยังไม่พอแถมความรู้เรื่องวิธีการสังเกตเมื่อไส้กรองอากาศมอเตอร์ไซค์กำลังสกปรกและควรเปลี่ยนอย่างเร็วที่สุดไปอีก หวังว่าจะเกิดความเข้าใจมากขึ้น และสามารถดูแลรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขับขี่ปลอดภัยมั่นใจในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น เพราะทุก ๆ อุปกรณ์ที่มีกับตัวรถถือว่าสำคัญอย่างมาก จึงไม่อาจละเลยการทำความรู้จัก การดูแลไปได้

 

กลับไปยังบล็อก