ความหมายของสติ๊กเกอร์มาตรฐานหมวกกันน็อค คืออะไรบ้าง (DOT, SNELL,ECE, Sharp)

ความหมายของสติ๊กเกอร์มาตรฐานหมวกกันน็อค คืออะไรบ้าง (DOT, SNELL,ECE, Sharp)

สติกเกอร์มาตรฐานบนหมวกกันน็อกมีความหมายจั่งใด๋เอ่ย?
เพิ่งเข้าวงการนักบิดนักซิ่งมา ก็เกิดความอยากรู้อยู่เหมือนกันว่าสติกเกอร์มาตรฐานที่มักจะเห็นบนหมวกกันน็อกนั้นมันมีความหมายว่าจั่งใด๋บ้าง เพราะแต่ละใบก็แอบมีต่างกันอยู่ หรือบางใบก็คล้ายกันจนน่าฉงน ซึ่งเรื่องนี้ทำความเข้าใจได้ไม่ยากเลย พร้อมช่วยให้การเลือกซื้อของคุณผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ว่าแล้วก็ไปติดตามกันดีกว่า

ความหมายสติกเกอร์มาตรฐานบนหมวกกันน็อกแต่ละอัน
สติกเกอร์มาตรฐานที่ติดอยู่บนหมวกกันน็อกนั้นเป็นการรับรองมาฐานที่แต่ละยี่ห้อก็จะมีแตกต่างกันออกไป หรือก็มีเกือบครบทุกแบบ ซึ่งแต่ละมาตรฐานจะมีรูปแบบการทดสอบเป็นของตัวเอง โดยถ้าเป็นประเทศไทยก็คือ มอก.
1. มอก.
หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่กำหนดโดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตสินค้ารู้ซึ้งถึงมาตรฐานความปลอดภัย และมีความเหมาะสมในการใช้งาน โดยทุกใบนั้นจะมีการบังคับว่าต้องผ่านมาตรฐานมอก. ก่อน เพื่อคุ้มตครอบผู้บริโภค สร้างความปลอดภัยขั้นสุด


2. ECE
หรือ Economic Commission for Europe เป็นการรับรองจากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรป ที่จะตรวจจับคุณภาพ และมาตรฐานสินค้า โดยที่รหัสของหมวกกันน็อคจะใช้เป็น ECER22-05 มีความละเอียดมากที่สุด ยอมรับใช้งานแล้วมากกว่า 50 ประเทศ


3. DOT
หรือ Department Of Transportation เป็นมาตรฐานจากกรมการขนส่งที่รองรับคุณภาพ โดยที่รัฐบาลกลางบังคับให้ต้องมี การทดสอบก็จะเป็นการใช้งานที่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ โดยหลังจากมีทดสอบแล้วก็จะผลิตให้ใช้งานได้เลย ไม่มีทดสอบซ้ำจนกว่าจะถูกร้องเรียนแล้วจึงเรียกกลับมาตรวจใหม่


รูปแบบการทดสอบนั้นจะติดตั้งเซนเซอร์ไว้ที่ตำแหน่งหัวของหุ่นด้านใน เป็นการวัดความเร็วและความสามารถในการรองรับแรงกระแทกเมื่อหมวกถูกทิ้งลงบนพื้นที่มีระดับความสูงแตกต่างออกไปตามที่กำหนด ทั้งนี้ การทดสอบก่อนอนุมัติจะทำ 2 ครั้ง รวมถึงมีการทดสอบอื่น ๆ อย่างการใช้ของมีคม การทิ่มแทง และความแข็งแรงของสายรัดคาง และเมื่อผ่านการอนุมัติจะมีสติกเกอร์ DOT ติดไว้เป็นมาตรฐานที่ยอมรับทั่วโลก


4. SHARP 5 Star
เป็นอีกมาตรฐานการรับรองขนส่งจากประเทศอังกฤษ ที่จะสุ่มเอาหมวกกันน็อกตามร้านค้ามาทดสอบ เรียกว่าเป็นการทดสอบที่น่าเชื่อสูงเลยก็ไม่ผิด เพราะจะทดสอบกับหมวกที่วางจำหน่ายจริง ๆ ให้รู้ถึงคุณภาพความปลอดภัย ทั้งยังสามารถตรวจสอบรายละเอียดของหมวกแต่ละรุ่นได้ โดยเฉพาะความสามารถในการกระจายแรงกระแทกต่อหัวที่คะแนนสูงสุดกำหนด 5 ดาวเลย

เป็นจั่งใด๋ได้รู้ถึงรายละเอียดสติกเกอร์มาตรฐานบนหมวกกันน็อกแต่ละอัน คงไม่มีข้อสงสัยอื่นใดเพิ่มเติมกันอีกแล้ว อยากได้ความปลอดภัยก็ต้องใช้หมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐานรองรับจากหน่วยงานน่าเชื่อถือ ถึงจะราคาแพงบ้างแต่เพื่อการขับขี่ที่อุ่นใจลงทุนตั้งแต่ตอนนี้ก่อนจะสายนะพวกเธอ

______________________

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่
Line Official : @shulin (มี @ ด้วยนะคะ)
Tel. : 092-699-2253
กลับไปยังบล็อก