ความแตกต่างระหว่างยางในแบบบิวทิล (Butyl) กับ ยางธรรมชาติ

ความแตกต่างระหว่างยางในแบบบิวทิล (Butyl) กับ ยางธรรมชาติ

แม้จะเรียกรวมว่าเป็นยางในรถมอเตอร์ไซค์แต่จริงๆ แล้วหากเจาะลึกลงไปก็จะมีความแตกต่างในเรื่องของวัสดุที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตด้วย ปัจจุบันรูปแบบที่ได้รับความนิยมจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ยางในแบบบิวทิล (Butyl) และยางในแบบธรรมชาติ (Natural) ลองมาประเมินความแตกต่างกันว่ามีมากน้อยแค่ไหน และควรเลือกใช้อะไรดี

  • ยางในแบบบิวทิล (Butyl)

ยางในประเภทนี้เป็นกลุ่มยางสังเคราะห์ บางครั้งจึงมักได้ยินชื่อว่า "Synthetic Natural Rubber" โครงสร้างทางเคมีที่ผลิตจะคล้ายคลึงกับยางธรรมชาติ คุณสมบัติเด่นต้องยกให้กับการซึมผ่านของก๊าซต่ำมาก ทนทานต่อกรด ด่าง ออกซิเจน ความร้อน โอโซนต่างๆ รวมถึงความทนทานต่อแรงดึงมีสูง หากเจอของมีคมแต่ไม่แหลมหรือไม่เจาะลึกมากเกินไปก็ยังสามารถใช้งานได้ ยางในประเภทนี้จึงตอบโจทย์ในการขับขี่ทุกเส้นทาง ไม่ว่าอุณหภูมิพื้นผิวบนถนนจะร้อนแค่ไหนก็มั่นใจหายห่วง

  • ยางในแบบธรรมชาติ (Natural)

ยางในมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตจากน้ำยาง 100% มีความยืดหยุ่นมากกว่ายางบิวทิล ทนต่อแรงดึงได้สูงกว่า อย่างไรก็ตามปัญหาคือมักไม่ค่อยทนเมื่อเจอกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น รวมถึงอายุการใช้งานน้อยกว่า แต่มีราคาประหยัด

สรุปแล้วเลือกยางในแบบไหนดีกว่ากัน

จริงๆ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ต้นทุน ความชอบ และการใช้งาน แต่ส่วนใหญ่แล้วยางในแบบบิวทิล จะได้รับความนิยมมากกว่า เพราะทนทานต่อสภาพอากาศในทุกเส้นทางการขับขี่ และเมื่อเทียบราคาก็ไม่ได้แพงกว่ายางธรรมชาติมากนัก และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า

 

กลับไปยังบล็อก