คาร์บูเรเต้อร์ กับ หัวฉีด แตกต่างกันอย่างไร ?

คาร์บูเรเต้อร์ กับ หัวฉีด แตกต่างกันอย่างไร ?

📌เกินปุยมุ้ย! ใครจะไปเชื่อ คาร์บูเรเตอร์ VS หัวฉีด แตกต่างกันนะจะบอกให้
ไหนใครที่กำลังสงสัยถึงคาร์บูเรเตอร์กับหัวฉีดอยู่บ้างยกมือขึ้น? คงจะไม่เชื่อกันใช่มั้ยล่ะว่าทั้ง 2 อุปกรณ์นี้แตกต่างกันอยู่ เอาเป็นว่าไม่อยากให้ความสงสัยเหล่านี้คงอยู่กับทุกคนต่อไป เราจึงได้นำข้อมูลมาบอกเล่าชนิดที่ละเอียดยิบ ใครเคยไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วงานนี้
 
📌คาร์บูเรเตอร์ VS หัวฉีด แตกต่างกันนะทุกคน
1. ระบบคาร์บูเรเตอร์
การทำงานหลักๆ จะใช้แรงดูดอากาศภายในเสื้อสูบ เมื่อลูกสูบมีการเคลื่อนที่ลงจะดึงละอองน้ำมันจากคาร์บูเรเตอร์ออกมาให้ผสมกับอากาศที่ไหลไปยังพอร์ทไอดี ในลักษณะที่ผู้ขับขี่ต้องการให้คาร์บูเรเตอร์จ่ายน้ำมันมาผสมกับอากาศได้จำนวนมากๆ เป็นการเร่งรอบเครื่องยนต์ พร้อมเปิดทางให้อากาศได้ไหลเวียนเข้าไปได้มากขึ้นด้วย รวมถึงควบคุมรูระบายน้ำมันให้เปิดกว้างออกให้มาผสมกับอากาศได้
แน่นอนว่าระบบคาร์บูเรเตอร์มีข้อดีที่น่าสนใจ เพราะระบบจะเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนด้วยการทำงานผ่านกลไกล้วนๆ สามารถเข้าซ่อมได้ทั้งอู่เล็ก อู่ใหญ่หากเกิดปัญหา แค่ขันน็อตก็สามารถปรับจูนง่าย ๆ แล้ว หรือจะเปลี่ยนชิ้นส่วนก็ไม่กี่ชนิด แต่ทั้งนี้ การจ่ายน้ำมันจะไม่ละเอียดเท่าไหร่ สูญเสียเชื้อเพลิงจากการเผาไหม้มากเกินเพราะต้องไปผสมกับอากาศ
 
2. ระบบหัวฉีด
อยากบอกว่าระบบนี้จะไม่ใช้แรงดูดของเครื่องยนต์แม้แต่นิดเดียว แต่เป็นการปั๊มไฟฟ้าแรงดันสูงขึ้นมาแทน หรือที่เรียกกันว่า “ปั๊มติ๊ก” นั่นแหละ ซึ่ีงเป็นปั๊มที่อยู่ในถังน้ำมันทำการอัดฉีดไปหาหัวฉีดที่จุดใดจุดหนึ่งของพอร์ทไอดี แล้วจึงเข้าห้องเผาไหม้ โดยอัตราการจ่ายน้ำมันจะขึ้นอยู่กับกล่อง ECU ที่ต้องการเปิดให้น้ำมันผสมอากาศเข้ามาบริเวณลิ้นปีกผีเสื้อมากหรือน้อย แต่ทั้งนี้ ก็ต้องอาศัยส่วนอื่นๆ ที่จะสั่งหัวฉีดให้จ่ายน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์ ปริมาณอากาศขาเข้า ซึ่งหากจะให้ละเอียดคงต้องวัดปริมาณออกซิเจนในไอเสียด้วย เพื่อการทำงานที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น
ข้อดีของระบบหัวฉีดนั้น แน่นอนว่าจะมีอัตราการจ่ายส่วนผสมของเชื้อเพลิงต่ออากาศที่มาผสมกันได้แม่นยำมากกว่า และแปรผันไปตามสภาพภายนอกได้ครอบคลุม น้ำมันที่ออกมาก็เป็นฝอยละเอียด ทำให้จุดระเบิดได้ทั่วถึง และหมดจด กระนั้นความซับซ้อนในระบบก็จะมากกว่า เพราะเป็นการใช้ระบบไฟฟ้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง
 
เห็นข้อมูลที่แตกต่างของคาร์บูเรเตอร์ VS หัวฉีดแบบนี้แล้ว เชื่อว่าทุกคนที่กำลังตัดสินใจเลือกใช้งานคงตอบตัวเองได้ชัดเจนขึ้น และหากใครสนใจอยากนำข้อมูลดีๆ เหล่านี้ไปเผยแพร่ต่อก็สามารถทำได้เลยเพื่อทุกคนจะได้เข้าใจกันอย่างถูกต้อง
__________________________
 
หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่
📱Line Official : @shulin (มี @ ด้วยนะคะ)
📱Tel. : 092-699-2253
กลับไปยังบล็อก