ค่ามาตรฐาน SEA ที่ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ควรรู้?

ค่ามาตรฐาน SEA ที่ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ควรรู้?

ไม่รู้ไม่ได้นะ! ค่าความหนืดน้ำมันเครื่องตามค่ามาตรฐาน SAE เป็นจั่งได๋น้อ
    ความสำคัญของน้ำมันเครื่องตามมาตรฐาน SAE ต้องรู้กันไว้บ้างนะ โดยเฉพาะค่าความหนืดที่ไม่เหมือนกัน นั่นหมายถึงความแตกต่างที่เกิดขึ้น ซึ่งหากใครไม่รู้ว่าเป็นจั่งได๋ เกิดอยากหาคำตอบขึ้นมา เราไม่อยากให้คุณไปหาที่อื่นไกล จึงรวบรวมมาให้อย่างเจาะลึก เพื่อให้เกิดความเข้าใจและใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรื่องนี้ไม่รู้ไม่ได้!

ค่าความหนืดน้ำมันเครื่องตามค่ามาตรฐาน SAE 
    มาตรฐาน SAE หรือสมาคมวิศวกรยานยนต์ เป็นแหล่งค้นคว้าวิจัยที่มีกฎเกณฑ์มาตรฐานหลาย ๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ของประเทศสหรัฐ มีการกำหนดค่าความหนืดเอาไว้ 2 ชุดด้วยกัน คือ

1. ค่าความหนืดตัวเลขชุดหน้า
    บ่งบอกถึงมาตรฐานเขตหนาวที่วัดค่าตามความต้านทานที่มีของไขน้ำมันเครื่อง ใช้อุณหภูมิในการวัดได้ตั้งแต่ 20 องศาเซลเซียส ขึ้นไป และต่ำลงมาถึงจุดเยือกแข็งตั้งแต่ 0 จนถึง -30 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว โดยสรุปให้เข้าใจง่ายมากขึ้นคือ
- 0W : คงความข้นใสได้ไม่ต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
- 5W : คงความเข้มใสได้ถึง -30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
- 10w : คงความเข้มใสได้ถึง -20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข                                    - 15W : คงความเข้มใสได้ถึง -10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
- 20W : คงความเข้มใสได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

2. ค่าความหนืดตัวเลขชุดหลัง
    เป็นการบ่งบอกกถึงค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง ที่มีอุณหภูมิอยู่ที่ 100 องศาเซลเซียส โดยจะแทนค่าออกมาเป็นลักษณะของตัวเลข ที่เรียกกันว่าเบอร์ของน้ำมันเครื่อง ยกตัวอย่าง เบอร์ 30, เบอร์ 40, เบอร์ 50 ค่าสถานะหากมีตัวเลขมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะแสดงให้เห็นถึงค่าความหนืดน้ำมันที่มีมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง
ค่าความหนืดน้ำมันเครื่องบ่งบอกถึงการเลือกใช้งาน

    อย่างไรก็ตาม ค่าความหนืดไม่ได้บ่งบอกถึงคุณภาพของน้ำมันเครื่องว่าดีมากน้อยแค่ไหน จึงควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีค่าเหมาะสมกับสภาพของเครื่องยนต์ให้ดี รวมถึงการใช้งานของเราด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นรถใหม่ แนะนำให้เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ค่าความหนืดใสหรือเบอร์น้อยเข้าไว้ เพราะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ดี แต่ถ้ารถเก่ามากแล้ว ระยะทางเกิน 95,000 กม. และกินน้ำมันเครื่องเป็นประจำ ควรเลือกใช้ค่าความหนืดเบอร์เข้มข้น เพื่อเพิ่มความหนาของฟิล์มป้องกันการเสียดสีชิ้นส่วนต่าง ๆ พร้อมลดปัญหาการกินน้ำมันเครื่องไปในตัว

    เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็หวังว่าทุก ๆ คนจะเข้าใจถึงความหนืดของน้ำมันเครื่องรถตัวเองมากขึ้น อย่าลืมตรวจสอบสภาพรถให้ดีก่อนที่จะใช้งาน โดยเฉพาะการดูค่าความหนืดนี้ รับรองว่ารถคันโปรดของคุณจะคงอยู่ได้ใช้งานกันไปยาว ๆ ไม่ต้องมาซ่อม หรือมาปรับปรุงอยู่บ่อย ๆ จำไว้นะสู
______________________________

สนใจสอบถามหรือเลือกซื้อ สามารถ Inbox หรือคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างได้โล้ดด
🛍️Website : https://www.shulinmoto.com/
🛍️Shopee : https://bit.ly/3BKIJCX
🛍️Lazada : https://bit.ly/3r1RbJ4

📱Line : @shulin
📱FB : https://bit.ly/3LEwj3Y
📱IG : https://bit.ly/3Rjqjiw
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก