ดูแลแบตเตอรี่อย่างไร ให้ยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น

ดูแลแบตเตอรี่อย่างไร ให้ยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น

ถือเป็นเรื่องง๊ายง่ายที่ใครก็ทำได้แม้จะเพิ่งเข้าวงการนักซิ่งมีมอเตอร์ไซค์ขับขี่ไม่นานก็ตาม นั่นคือการดูแลแบตเตอรี่ที่จะช่วยให้การใช้งานยาวนานมากขึ้น และเราไม่พลาดที่จะพาทุกๆ คนไปศึกษารายละเอียดกัน เพราะเชื่อว่ามีหลายคนที่เกิดความสงสัยพร้อมต้องการหาคำตอบโดยเร็ว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดูแลมากขึ้น

เรื่องง่าย ๆ ของการดูแลแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ให้ใช้งานยาวนาน
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการดูแลแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เป็นประจำมีส่วนช่วยบำรุงรักษาให้อายุการใช้งานยาวนานมากขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยให้การขับขี่เป็นไปได้อย่างปลอดภัย ไม่มีสะดุดหรือติดขัดไปอีก

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานมากกว่า 2 ปีขึ้นไป และเริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาสังเกตจากการเริ่มเก็บไฟไม่อยู่ อุปกรณ์ไฟทำงานไม่สว่างเต็มที่ หรืออุปกรณ์บางตัวใช้งานไม่ได้ เช่น ไฟหน้าไม่ติด แตรกดแล้วไม่ดัง ฯลฯ ถามว่าจะดูแลแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ให้ใช้งานยาวนานกว่าเดิมยังไง?

1. ให้ตรวจสอบระดับน้ำกลั่นที่มีในเครื่องอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งระดับน้ำควรเต็ม หรืออยู่ในระดับสูงสุดตลอด ไม่ควรปล่อยให้ลดลงมาถึงจุดต่ำสุด
2. แนะนำให้เอารถไปเข้าศูนย์บริการทุก ๆ 3 เดือน เพื่อตรวจสอบดูเครื่องยนต์ แบตเตอรี่ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานเพื่อดูว่ายังคงใช้งานเป็นปกติหรือไม่
3. หากนักซิ่งคนไหนที่ต้องจอดมอเตอร์ไซค์ไว้นานๆ ชนิดที่ไม่ใช้งานเลย ก็ควรถอดเอาขั้วลบออกทันที
4. ตรวจสอบดูที่ตะกอนขั้วแบตเตอรี่ทั้งขั้วบวก – ขั้วลบ แล้วทำความสะอาดดังขั้นตอนต่อไปนี้
    4.1) ไขสกรูออกมา แล้วถอดเอาฝาครอบแบตเตอรี่ออกทั้งหมด
    4.2) ถอดขั้วสายไฟออก แล้วไปถอดขั้วแบตเตอรี่ออกด้วยเช่นกัน แนะนำเริ่มจากขั้วลบเพื่อความปลอดภัยมากกว่าถอดขั้วบวกก่อน
    4.3) ทำความสะอาดแบตเตอรี่ และตัวขั้วสายไฟ
    4.4) ให้ตรวจสอบดูว่ามีขี้เกลือติดอยู่ รีบทำความสะอาดเอาออกหมดเลย เพราะขี้เกลือจะไปทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ไม่ดีเท่าที่ควร
    4.5) ใช้น้ำอุ่น หรือผ้าชุบน้ำอุ่นมาเช็ดหมาด ๆ เอาออกจนหมดจด หรือจะใช้แปรงลวดขดทำความสะอาดด้วยก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ผ้าแห้งเพราะจะเกิดไฟฟ้าสถิต และแบตเตอรี่จะระเบิดขึ้นมาได้ง่าย ๆ
    4.6) ทำความสะอาดเสร็จให้ใส่ขั้วแบตเตอรี่เริ่มจากขั้วบวก แล้วต่อด้วยขั้วลบ แล้วลองใช้งานดูได้

นักบิดนักซิ่งคนไหนที่ได้ทำความสะอาดแล้วเกิดหน้าปัดไม่ติด แตรไม่ดังก็นำแบตเตอรี่ไปชาร์จให้เต็มก่อน หากยังมีปัญหาเกิดขึ้นก็เป็นไปได้สูงว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ นับดูว่าใช้งานมาแล้วกี่ปี ยิ่งถ้ามากกว่า 2 ปีโอกาสที่แบตเตอรี่เริ่มเสื่อมมีสูง แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่เลยจ้า

_______________________

สนใจสอบถามหรือเลือกซื้อ สามารถ Inbox หรือคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างได้โล้ดด
🛍️Website : https://www.shulinmoto.com/
🛍️Shopee : https://bit.ly/3BKIJCX
🛍️Lazada : https://bit.ly/3r1RbJ4

📱Line : @shulin
📱FB : https://bit.ly/3LEwj3Y
📱IG : https://bit.ly/3Rjqjiw
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก