ประกันภัยมอเตอร์ไซค์กันมีกี่ประเภท ?

ประกันภัยมอเตอร์ไซค์กันมีกี่ประเภท ?

ไม่รู้ก็ต้องรู้กันแล้วแหละกับนักบิดทั้งหลายว่ามอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่กันนี้จริง ๆ ก็มีประกันภัยให้เราได้ซื้อใช้บริการกันด้วย ฮันแน่! รู้นะว่าบางคนอาจจะเกิดความอยากรู้ขึ้นมาว่าประกันภัยที่ว่ามีกี่ประเภท แล้วมันต่างกันยังไง แน่นอนว่าเรื่องนี้เราไม่รอช้าที่จะพาทุก ๆ คนไปทำความรู้จักอย่างหมดเปลือก เพื่อการเลือกใช้งานได้ถูกต้องโดนใจโจ๋


ประกันภัยมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง?
ก่อนอื่นขออธิบายเกี่ยวกับ พ.ร.บ. ที่รถทุกคันต้องมี ซึ่งนี่เป็นประกันภาคบังคับที่ทุกคนต้องทำอยู่แล้วเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ประกันภัยภาคสมัครใจจะต่างกันออกไปและความคุ้มครองต่าง ๆ ก็จะขึ้นอยู่กับประเภทที่เราเลือก ได้แก่

  1. ประกันภัยมอเตอร์ไซค์ชั้น 1
    บริษัทประกันจะให้ทำเฉพาะรถบิ๊กไบค์อายุไม่เกิน 5 ปี มีเครื่องยนต์มากกว่า 250 cc ขึ้นไป ซึ่งจะคุ้มตรองต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณี พร้อมดูแลความเสียหายของรถที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ล้ม ชน ลื่นล้ม หรือเกิดเพลิงไหม้ สูญหาย โดยประกันชั้น 1 นี้จะได้รับความนิยมในหมู่ไบค์เกอร์นักบิดสุด ๆ เพราะราคาของรถบางรุ่นสูงมากชนิดที่เทียบเท่ารถยนต์เลยทีเดียว

  2. ประกันภัยมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+
    เป็นกลุ่มรถบิ๊กไบค์ และรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป โดยรถจะต้องมีอายุไม่เกิน 5 ปี ความคุ้มครองจะใกล้เคียงประกันชั้น 1 คือคุ้มครองด้านความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์ของผู้เอาประกัน รวมถึงคู่กรณี และคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ รถสูญหาย แต่ไม่คุ้มครองด้านอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี เช่น ลื่น หรือล้ม ทั้งนี้ ถือเป็นประกันที่ค่อนข้างได้รับความนิยมด้วยราคาที่ถูกกว่าประกันชั้น 1 แต่ความคุ้มครองคือคุ้มค่ามาก ๆ

  3. ประกันภัยมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+
    ก็เป็นอีกประกันที่สามารถซื้อได้ทั้งรถบิ๊กไบค์ และรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป โดยรถจะต้องมีอายุไม่เกิน 6 ปี คุ้มครองเหมือนประกันชั้น 2+ ของรถยนต์ คือ จะคุ้มครองด้านอุบัติเหตุที่มีคู่กรณีเป็นยานพาหนะด้วยกัน แต่จะไม่มีการมาคุ้มครองเรื่องรถไฟไหม้ หรือสูญหายใด ๆ

  4. ประกันภัยมอเตอร์ไซค์ชั้น 3
    เป็นประกันภัยมอเตอร์ไซค์ที่สามารถทำได้ทั้งบิ๊กไบค์และมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ไม่มีการจำกัดอายุ ให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหาย และทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น ไม่มีการคุ้มครองผู้เอาประกันใด ๆ ซึ่งประกันภัยชั้น 3 ส่วนใหญ่ก็จะไม่ถูกซื้อจากกลุ่มไบค์เกอร์นักบิด เพราะส่วนมากจะเลือกซื้อประกันชั้น 2+ หรือ 3+ มากกว่า

วัยรุ่นนักบิดทั้งหลายอย่าคิดว่าเรื่องประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ไม่สำคัญ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมออย่างที่คาดไม่ถึง มีไว้ก็พาให้อุ่นใจในทุกครั้งที่ออกรถ โดยเฉพาะบิ๊กไบค์ หรือนักเดินทางไกลออกทริปต่าง ๆ ที่ขับขี่กันใช้เวลานานหากเกิดอุบัติเหตุก็จะมีตัวช่วยด้านการเงินอยู่ไม่มากก็น้อย

 

กลับไปยังบล็อก