ยางมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

ยางมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับพาหนะยอดนิยมคงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ เพราะเป็นพาหนะที่คนนิยมใช้กันอย่างมากในการขับขี่ระยะใกล้ และหากใครเคยสังเกตุก็คงจะเห็นว่าตัวยางของมอเตอร์ไซค์มีอยู่หลายประเภทมาก แล้วเราควรเลือกยางแบบไหนกันล่ะ? ยางแบบนี้เหมาะกับประเภทมอเตอร์ไซค์แบบไหน? มาติดตามอ่านกันได้ในบทความนี้เลย

ยางมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท
    โดยหลักๆ ยางของรถมอเตอร์ไซค์จะแบ่งตามลักษณะของรถและรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งแยกได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้

1. ยางสำหรับวิ่งบนทางเรียบ (Road Tyre)
    ใช้สำหรับวิ่งบนท้องถนน หรือทางเรียบ จะมีความแตกต่างกันไปตามผู้ผลิตยางแต่ละยี่ห้อ ทั้งส่วนประกอบ และรูปแบบของยางที่มีลวดลายและดอกยางต่างกันไป

2. ยางสำหรับรถทัวร์ริ่ง (Touring Tyre)
    ยางมอเตอร์ไซค์สำหรับขี่บนทางกึ่งเรียบ กึ่งขรุขระ แต่ไม่ขรุขระมากนัก ยางประเภทนี้จะมีผิวสัมผัสที่แข็ง และมีลายยางที่ลึก จึงสามารถวิ่งบนทางที่ไม่สม่ำเสมอได้และสามารถรีดเศษดิน เศษทราย หรือโคลนออกไปได้ดี แต่ไม่เหมาะกับการขับขี่บนพื้นถนนที่ขรุขระมากเกินไป และไม่เหมาะกับการขี่ด้วยความเร็วสูงมาก

3. ยางมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ (Chopper and Cruiser Tyre)
    เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ เช่น รถบิ๊กไบค์ที่ขี่บนทางเรียบ ยางประเภทนี้มีหน้ายางกว้างและใหญ่กว่ายางทั่วไป ผิวสัมผัสมีความแข็งปานกลางและมีความยืดหยุ่นอีกทั้งยังมีดอกยางที่ละเอียดกว่ายางอื่นๆ ทำให้รับน้ำหนักได้ดีกว่ายางประเภทอื่น แล้วยังช่วยลดการเสียดสีบนท้องถนน ทำให้สามารถควบคุมตัวรถมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายและปลอดภัย

4. ยางรถวิบาก (Off – Road Tyre)
    เป็นยางรถมอเตอร์ไซค์ที่มียางในหรือ Tube Tyre อีกทั้งล้อของรถมอเตอร์ไซค์วิบากก็จะเป็นแบบล้อซี่ลวด ที่ช่วยลดแรงกระแทกจากการกระโดด และช่วยลดแรงเสียดทานของตัวยางและวงล้อได้ดีกว่า โดยยางประเภทนี้จะมีผิวสัมผัสที่แข็งน้อยกว่าและมีดอกยางที่น้อยกว่ายางประเภทอื่น แต่จะพิเศษกว่าตรงที่มีร่องยางที่ลึกกว่า ซึ่งช่วยในการรีดน้ำ โคลน เศษดิน เศษหิน ได้นั่นเอง

5. ยางสปอร์ต (Sport Tyre)
    ยางประเภทนี้จะมีผิวสัมผัสนุ่มที่สุด และมีดอกยางมากกว่ายางประเภทอื่น ซึ่งช่วยในการยึดเกาะถนนได้ดี เหมาะแก่การขับขี่บนถนนทางเรียบ และยิ่งเมื่ออุณหภูมิของยางร้อนขึ้น จะช่วยให้เกาะถนนได้ดีมากยิ่งขึ้น ยางประเภทนี้จึงนิยมใช้กันในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ หรือพวกรถแข่งต่าง ๆ

การเลือกยางที่เหมาะสมกับการใช้งานจะช่วยให้การขับขี่ของเรานั้นปลอดภัยขึ้น เมื่อได้รู้เกี่ยวกับประเภทของยางมอเตอร์ไซค์แล้ว ก็อย่าลืมเลือกใช้ให้ถูกกันนะ เพื่อความปลอดภัยในการใช้มอเตอร์ไซต์ ทั้งคนขับเองและคนอื่น ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกับเรานั่นเอง

______________________

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่
📱Line Official : @shulin (มี @ ด้วยนะคะ)
📱Tel. : 092-699-2253
กลับไปยังบล็อก