ยางรถมอเตอร์ไซค์หน้ากว้างและหน้าแคบแตกต่างกันอย่างไร ?

ยางรถมอเตอร์ไซค์หน้ากว้างและหน้าแคบแตกต่างกันอย่างไร ?

รู้ไว้ไม่เสียหาย...ยางมอเตอร์ไซค์หน้ากว้าง VS หน้าแคบ ต่างกันแค่ไหนนะ?
     รถมอเตอร์ไซค์ถือเป็นยานพาหนะที่มีความคล่องตัวสูงมาก เหมาะกับการใช้งานในเมืองอย่างแรง ซึ่งหากลองสังเกตอุปกรณ์ต่างๆ จะเห็นถึงหน้ายางมอเตอร์ไซค์ที่ขี่กันบนท้องถนนที่มีทั้งหน้ากว้างและหน้าแคบ แต่หากใครยังไม่รู้ว่ายางทั้ง 2 ประเภทนี้เป็นอย่างไร มีความแตกต่างกันแค่ไหน เรามีคำตอบ


ยางมอเตอร์ไซค์หน้ากว้าง VS หน้าแคบ ต่างกันแค่ไหนนะ?
1. ยางหน้ากว้าง
    มีขนาดใหญ่ เหมาะกับการขับขี่ทั่วไป ซึ่งสามารถยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี ทำให้การขับขี่นุ่มนวลมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่ขับไปเจอเศษก้อนหิน กรวด ดิน ทราย ฯลฯ โอกาสการลื่นไถลนั้นจึงเป็นไปได้น้อยกว่ายางหน้าแคบ ทำให้มีความปลอดภัยสูง โดยเฉพาะบริเวณแก้มยางจะมีลักษณะบาง สะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด


2. ยางหน้าแคบ
    เหมาะกับคนที่ชอบแต่งรถมอเตอร์ไซค์ เนื่องจากยางหน้าแคบมีน้ำหนักที่เบาโหยง ทำให้เวลาทขับขี่นั้นมีความเร็วเพิ่มมากขึ้น แต่ทว่ายางประเภทนี้ก็มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่ง คือการยึดเกาะถนนที่น้อย เพราะขนาดหน้ายางสัมผัสพื้นถนนได้น้อย พอยึดเกาะถนนต่ำก็ทำให้ต้องมีความระมัดระวังในการขับขี่สูง โดยเฉพาะการขับขี่ในช่วงฝนตกถนนลื่น หรือทางโค้งหักศอกที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


คุณสมบัติเนื้อยาง ปัจจุบันมีให้เลือก 2 ชนิด ได้แก่
ชนิดที่ 1  ยางเนื้อนิ่ม  >>  ยึดเกาะถนนได้หนึบ เหมาะกับการขี่ทางไกล นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักที่ไม่มากจนเกินไปอีกด้วย แต่ข้อเสียก็คือราคาที่สูงกว่าปกติ และหากขับไปนานๆ ดอกยางสามารถสึกได้เร็วกว่าปกติเพราะความร้อนของผิวถนนที่สัมผัสกับหน้ายางที่เคลื่อที่ได้เร็วจากการที่มีน้ำหนักเบา


ชนิดที่ 2  ยางเนื้อแข็ง  >>  สำหรับขับขี่ได้ทั่วไป สามารถใช้งานบนผิวถนนที่มีลักษณะขรุขระ เนื่องจากดอกยางสึกยาก สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี และมีความแข็งแรงทนทาน จึงทำให้มีอายุนานขึ้น แถมยังมีราคาถูกมากๆ อีกด้วย


สรุปแล้วการเลือกใช้ยางมอเตอร์ไซค์แต่ละลักษณะนั้น จริง ๆ แล้วไม่ได้มีกฎตายตัว แต่ก็เป็นสิ่งที่คุณไม่อาจมองข้ามเด็ดขาด เพราะยางรถมีส่วนช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น ด้วยสภาพการขับขี่ที่เกาะยึดถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราขอแนะนำให้พิจารณาจากสภาพพื้นถนนที่ใช้งาน และสภาพการจราจรเป็นหลักก่อนตัดสินใจซื้อ
__________________________

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่
📱Line Official : @shulin (มี @ ด้วยนะคะ)
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก