ยาง Radial แบบมียางใน VS ไม่มียางใน ต่างกันยังไง?

ยาง Radial แบบมียางใน VS ไม่มียางใน ต่างกันยังไง?

ปัจจุบันยาง Radial มอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่กันอยู่จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ แบบมียางในและแบบไม่มียางใน หลายคนอาจกำลังสงสัยว่าข้อแตกต่างคืออะไร และควรเลือกใช้แบบไหนดี ลองมาดูข้อมูลก่อนตัดสินใจกันได้เลย

  • ยาง Radial แบบมียางใน

บริเวณขอบล้อยางนอกกับขอบล้อรถจะเป็นตัวกั้นลมไม่ให้ออกไปด้านนอก แม้โดนตะปูหรือของแหลมทิ่มก็ไม่แบนทันทีหากไม่ดึงสิ่งนั้นออก สามารถพารถไปยังร้านแบบไม่อันตรายมากนัก โอกาสเกิดยางระเบิดจึงน้อยมาก ไม่มีการเสียดสีระหว่างยางในกับยางนอกด้วย

อย่างไรก็ตามยาง Radial ประเภทนี้จะมีราคาสูง และกรณีโดนแผลใหญ่จากของมีคมมักต้องใช้วิธีสตีมยางซึ่งเป็นลักษณะการปะยางโดยใช้ความร้อน หากเจอช่างที่ไม่เก่ง ไม่มีทักษะมักมีสิ่งสกปรกเข้าไปอยู่ด้านในส่งผลต่อการเสื่อมสภาพได้ง่าย

  • ยาง Radial แบบไม่มียางใน

เป็นยาง Radial แบบปกติยางนอกกับยางในแยกออกจากกันชัดเจน ซึ่งจุดเด่นสำคัญคือมีราคาถูกกว่าแบบแรกมาก แม้ต้องปะยางหรือเปลี่ยนยางในก็ไม่ต้องใช้งบสูง วิ่งได้ในทุกเส้นทางแม้เป็นถนนขรุขระกันดาร เพราะกรณียางรั่ว ยางแตกก็เปลี่ยนเองได้หากมีความเชี่ยวชาญ

แต่ข้อเสียของยางประเภทนี้เวลาเจอของมีคมมักรั่วและแตกง่ายและเร็ว โอกาสเกิดอุบัติเหตุมีสูง รวมถึงอาจเกิดการเสียดสีระหว่างยางนอกกับยางในทำให้ลมรั่วซึมง่าย ต้องคอยเช็คระดับลมยางให้แข็งอยู่เสมอ

กลับไปยังบล็อก