ระบบระบายความร้อนในรถมอเตอร์ไซค์ มีกี่ประเภท?

ระบบระบายความร้อนในรถมอเตอร์ไซค์ มีกี่ประเภท?

ระบบระบายความร้อนในมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท ต่างกันยังไงนะ?
    เชื่อว่านี่คงเป็นความสงสัยของนักบิดนักซิ่งหลาย ๆ คนที่ไม่เคยรู้มาก่อน และเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เลือกใช้งานตามประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราไม่รอช้าที่จะอาสาพาไปทำความรู้จักอย่างละเอียด ว่าแล้วก็ตามมาทางนี้โลดอย่ามัวเสียเวลากันอยู่

ระบบระบายความร้อนในมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท?
    ตอบตรงนี้ก่อนเลยว่ามีด้วยกันทั้งหมด 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ และระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ แน่นอนว่าทั้ง 2 ระบบนี้มีความแตกต่างกันอยู่ ถามว่าต่างกันยังไงนะ?

1. ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ
    เริ่มต้นกับระบบระบายความร้อนในมอเตอร์ไซค์ด้วยน้ำ จะได้รับความนิยมสูงมากโดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ประเภทบิ๊กไบค์ โดยมีน้ำยาหล่อเย็นเข้ามาช่วยลดอุณหภูมิ มีผลลัพธ์ดีกว่าแบบระบายความร้อนด้วยอากาศพอสมควร และพอเครื่องยนต์เริ่มมีความร้อนจากตัววาล์วมากขึ้นก็จะทำงานโดยการเปิดส่งน้ำเข้าไปในหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อนออก
    จึงเป็นสาเหตุที่ต้องมีการติดตั้งหม้อน้ำให้กับรถอีกที ทำให้การออกแบบดูจะมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยที่การติดตั้งหม้อน้ำจะมีพัดลม ท่อน้ำ และปั๊มน้ำเพิ่มเติมการทำงานไปด้วย ทำให้ความสามารถในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ดีมากขึ้น มีการดูแลและตรวจสอบอยู่ตลอด ไม่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ง่าย ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อเครื่องยนต์ที่มีโอกาสลามไปจนทำให้รถชำรุดพังเสียหายในที่สุดได้

2. ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ
    เป็นอีกระบบที่ต้องศึกษาเช่นกัน โดยการระบายความร้อนด้วยอากาศนั้นจะอาศัยลมที่เข้ามาลดอุณหภูมิเครื่องยนต์ ฉะนั้นหากสังเกตดูเครื่องยนต์ที่ทำลักษณะแบบนี้จะมีครีบเป็นชั้น ๆ เพื่อช่วยให้ความร้อนที่มีในเครื่องยนต์นั้นเอาออกไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ลมที่เข้ามาก็จะต้องเหมาะสมด้วย โดยจุดเด่นของการใช้ระบบนี้คือ การออกแบบไม่ได้ซับซ้อนเท่าระบายความร้อนด้วยน้ำ บำรุงดูแลรักษาได้ง่าย แต่จุดด้อยก็มีอยู่เช่นกันตรงที่ความร้อนจะเกิดการสะสมแล้วทำให้เครื่องยนต์เสียหายง่าย โอกาสที่จะส่งผลมาที่ผู้ขับขี่ก็ง่ายตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังต้องเป็นรถที่มีพละกำลังสูง

    ไม่ว่าจะเป็นระบบระบายความร้อนด้วยน้ำหรืออากาศนั้น เป้าหมายการทำงานคือจะช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์ได้อย่างดีตามเกณฑ์ปกติ ซึ่งทั้ง 2 ระบบจะมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว นอกจากนี้การออกแบบก็แตกต่างกันด้วย การเลือกใช้จึงต้องให้เกิดความเหมาะสมที่สุด เพื่อให้เครื่องยนต์ใช้งานราบรื่น จะบิดจะซิ่งไปไหนก็ถึงที่หมายปลอดภัย

_____________________________

สนใจสอบถามหรือเลือกซื้อ สามารถ Inbox หรือคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างได้โล้ดด
🛍️Website : https://www.shulinmoto.com/
🛍️Shopee : https://bit.ly/3BKIJCX
🛍️Lazada : https://bit.ly/3r1RbJ4

📱Line : @shulin
📱FB : https://bit.ly/3LEwj3Y
📱IG : https://bit.ly/3Rjqjiw
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก