รู้หมือไร่? การตั้งศูนย์ถ่วงล้อมอเตอร์ไซค์ทำไปทำไม???

รู้หมือไร่? การตั้งศูนย์ถ่วงล้อมอเตอร์ไซค์ทำไปทำไม???

รู้หมือไร่? การตั้งศูนย์ถ่วงล้อมอเตอร์ไซค์ทำไปทำไม???
    เมื่อต้องขับขี่มอเตอร์ไซค์ใดๆ แล้วพี่บ่าวหลายคนต้องเคยได้ยินว่าเอาไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อด้วยนั่นนี่ ซึ่งไม่ได้มีแค่รถยนต์ไง จึงเกิดความสงสัยขึ้นมาดื้อๆ ไปอีก ว่าเราจะทำไปเพื่ออะไร มันมีประโยชน์ยังไง และถ้าอยากหาคำตอบบอกเลยว่าไม่ยากเพียงตามเรามาทางนี้ เพราะได้รวบรวมเหตุผลที่ควรไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อมอเตอร์ไซค์มาบอกต่อผ่านบทความนี้เรียบร้อยแล้ว

ไม่รู้ก็ต้องรู้ถึงเหตุผลที่ต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อมอเตอร์ไซค์
    อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ สำหรับพี่บ่าวบางคนที่เป็นมือใหม่หัดซิ่ง ว่าปกติแล้วยางมอเตอร์ไซค์แต่ละเส้นถึงจะเป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน หรือมีไลน์การผลิตเดียวกันก็ตาม ทว่าทุกเส้นจะมีน้ำหนักที่ต่างกันมากๆ และต้องมีการแก้ไขด้วยวิธีถ่วงล้อให้วงล้อเกิดความสมดุลนั่นเอง และเมื่อล้อเกิดความสมดุลขึ้นก็จะลดแรงเสียดทานของยางเมื่อสัมผัสกับพื้นถนน และการขับขี่ของพี่บ่าวก็จะนุ่มนวลมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ตรงหน้ายางก็จะสามารถกินยางได้เท่ากันทั้งเส้น ทำให้ยางไม่เป็นคลื่นสูงหรือต่ำไปในบางจุดจนสังเกตได้
หรือยางเส้นเดิมก็ตามที่รั่วซึมอันเกิดจากการถอดออกจากระทะล้อแล้วเอามาปะก็ตาม ควรมีการถ่วงล้อใหม่เสมอ เพราะยางที่ทำใหม่อาจไม่ได้อยู่ตำแหน่งเดิมที่ถ่วงเอาไว้ตั้งแต่ครั้งแรกนั้น และเมื่อตัดสินใจถ่วงล้อจากผู้เชี่ยวชาญก็จะไม่ทำให้เกิดอาการส่าย สั่น หรือทรงตัวไม่อยู่ของล้อเวลาขับขี่แน่นอน จะซิ่งเร็วสูงแค่ไหนก็ทำได้สบาย

จำเป็นต้องถ่วงล้อทุกขนาดมอเตอร์ไซค์ไหม?
    จริงๆ แล้วการตั้งศูนย์ถ่วงล้อมอเตอร์ไซค์จะทำกับรถบิ๊กไบค์มากกว่า โดยที่รถขนาดเล็กก็ยังสามารถขับขี่ได้ไม่ต้องถ่วงล้อ เนื่องจากหน้ายางของล้อหน้าและล้อหลังยังไม่มีขนาดกว้างมากพอเป็นการออกแบบเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่า ความเร็วต่ำไปจนถึงปานกลาง และน้ำหนักรถก็ไม่ได้มากมายด้วย จึงไม่จำเป็นต้องถ่วงล้อก็ขับขี่ซิ่งไปไหนมาไหนได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้าเป็นรถขนาด 150 cc. แล้วอยากถ่วงล้อ เพื่อเกิดความสบายใจในการขับขี่ย่านความเร็วสูงสมใจ ก็ทำได้ตามต้องการ

    แต่กระนั้นมีอีกเรื่องของยางที่ต้องรู้เลย ก็คือปกติแล้วถ้าเป็นรถยนต์แล้วเกิดอยากให้ได้รับการใช้งานเท่ากัน มีการสึกหรอของยางเท่ากันก็สับเปลี่ยนล้อได้หมดเลย แต่กับรถมอเตอร์ไซค์แล้วนั้นพี่บ่าวที่คิดจะทำเหมือนรถยนต์ให้หยุดความคิดไปเลย ไม่สามารถสลับเหมือนกันได้ เพราะว่าล้อหน้าและล้อหลังของมอเตอร์ไซค์ให้มาไม่เท่ากัน แล้วถ้าไม่เชื่อเกิดสลับล่ะก็ได้เกิดเรื่องแน่นอน จึงอย่าทำดีที่สุด

______________________

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่
📱Line : @shulin
📱FB : https://www.facebook.com/shulinmoto
📱IG : https://www.instagram.com/shulinmoto/
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก