ลายยาง สำคัญต่อการขับขี่อย่างไร?

ลายยาง สำคัญต่อการขับขี่อย่างไร?

หากพูดถึงชิ้นส่วนสำคัญที่ช่วยให้พาหนะเคลื่อนที่ได้ สิ่งแรกที่เราต่างนึกถึงก็คงเป็นล้อรถซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างมาก จำเป็นต้องมีการตรวจเช็คและดูแลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนานและมีสมรรถนะสูงสุด ซึ่งถ้าหากสังเกตุดีๆแล้วเราจะเห็นว่าบนล้อรถนั้นมีลายยางที่เป็นส่วนช่วยทำให้ล้อสามารถยึดติดถนนได้ดียิ่งขึ้นนอกจากนี้ลายยางบนล้อยังมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ตามการให้ความสำคัญที่แตกต่างกันจากองค์ประกอบต่อไปนี้

องค์ประกอบของลายยางมีอะไรบ้าง
ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักลายยางแต่ละประเภท เรามาดูที่องค์ประกอบของลายยางกันก่อนดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง แล้วองค์ประกอบแต่ละส่วนจะให้ความสำคัญที่แตกต่างกันตามนี้เลย

1. บล็อกดอกยาง  >>  ส่วนหน้ายางรถที่ยกนูนขึ้นมา เป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นผิวถนนโดยตรง


2. แนวดอกยาง  >>  แนวของบล็อกดอกยางที่เรียงตัวต่อเนื่องไปตามเส้นรอบวงของยาง


3. ร่องดอกยางเล็ก  >>  ร่องเล็กๆ ที่มีลักษณะเป็นลวดลายอยู่ในบล็อกดอกยาง ซึ่งหากมีลายขอบฟันปลาก็จะยิ่งเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น


4. ร่องดอกยางละเอียด  >>  ช่องต่างๆ ที่มีลักษณะเป็นลวดลายอยู่ตามดอกยาง เพื่อช่วยรีดน้ำออกจากตัวยาง


5. ร่องยาง  >>  เป็นแนวร่องตามเส้นรอบวงของยาง ซึ่งจะอยู่ระหว่างแนวดอกยาง



มารู้จักกับลายยางแต่ละแบบกัน
สำหรับประเภทของลายยาง เราจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. ดอกยางแบบสมมาตร
    มีลักษณะดอกยางครึ่งในกับครึ่งนอกที่สมมาตรกัน เหมือนกับกระจกที่สะท้อนส่องกัน และมีความต่อเนื่องกันไปตลอดแนวดอกยางรอบล้อ ซึ่งเหมาะสำหรับรถโดยสารทั่วไป และเมื่อถึงเวลาสับเปลี่ยนตำแหน่งยาง ก็ทำได้หลายรูปแบบ เช่น สลับล้อหน้าไปยังล้อหลัง หรือล้อหลังไปยังล้อหน้า หรือจะสลับไขว้เป็นรูปแบบตัว X ก็ได้

2. ดอกยางแบบอสมมาตร
    สำหรับยางชนิดนี้ ดอกยางด้านในและด้านนอกถูกออกแบบมาให้มีลายที่แตกต่างกัน โดยจุดมุ่งหมายในการออกแบบยางชนิดนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่บนพื้นถนนแห้งหรือในสภาพอากาศที่เปียกชื้น โดยเพิ่มประสิทธิภาพการรีดน้ำให้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับรถโดยสารทั่วไป

3. ดอกยางแบบทิศทางเดียว
    ยางประเภทนี้มีดอกยางที่ถูกออกแบบมาเพื่อการหมุนไปในทางเดียวกันเท่านั้น โดยทั่วไปจะพบในยางสมรรถนะสูง ที่มีรูปแบบดอกยางเป็นตัว V ซึ่งสามารถช่วยรีดน้ำออกจากหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วยังสามารถช่วยเพิ่มแรงต้านต่อการเหินน้ำขณะที่รถใช้ความเร็วสูงได้อีกด้วย

___________________

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่
📱Line Official : @shulin (มี @ ด้วยนะคะ)
📱Tel. : 092-699-2253

 

กลับไปยังบล็อก