หมวกกันน็อคครึ่งใบถูก มอก. หรือไม่?

หมวกกันน็อคครึ่งใบถูก มอก. หรือไม่?

หัวจะปวด! สรุปแล้วหมวกกันน็อคครึ่งใบถูก มอก. มั้ย? พี่หนวดจะจับรึป่าว?

     เมื่อพูดถึงหมวกกันน็อคครึ่งใบกันขึ้นมาหลายคนเกิดอาการหัวจะปวดอยู่เหมือน เพราะมักโดนมองว่าไม่ถูก มอก. แต่ก็มีอีกไม่น้อยยืนยันว่า “มันถูกแล้วครับพี่!” กลายเป็นความสับสนไม่น้อย เพราะกลัวพี่หนวดคนดีของเราจะจับ เรื่องนี้ไม่อยากให้ใครต้องปวดหัวอีกแล้ว จึงขอรวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมาบอกต่อ สรุปทุกความสงสัยได้เลยว่าหมวกครึ่งใบถูกมอก. มั้ย? แล้วพี่หนวดจะจับเรารึป่าว?

 

หมวกกันน็อคครึ่งใบถูกมอก. มั้ย? พี่หนวดจะจับเรารึป่าว?

     หมวกกันน็อคถือเป็นอุปกรณ์ที่ชาวนักบิดต้องให้ความสำคัญ เพราะมีส่วนช่วยให้การขับขี่อุ่นใจจากความปลอดภัยที่ช่วยคุ้มครองอันตราย ไม่ว่าจะเลือกขับขี่มอเตอร์ไซค์ธรรมดา หรือบิ๊กไบค์ก็ตาม แต่รูปแบบขอหมวกกันน็อคก็มีให้เลือกหลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือ “หมวกกันน็อคครึ่งใบ” ที่ทำเอาหลายคนเกิดความสงสัยว่าถูกมอก. มั้ย? พี่หนวดจะจับเรารึป่าว? ขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันว่าหมวกกันน็อคครึ่งใบนั้น “ถูกกฎหมาย” อยู่แล้วพวก ไม่ต้องซีเรียสไป และเมื่อมันถูกพี่หนวดเห็นก็คงปล่อยผ่านชิลล์ ๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีปัจจัยอื่น ๆ เสริมด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น

     - หมวกกันน็อคครึ่งใบที่รับรองแล้วว่าสวมใส่เพิ่มความปลอดภัย มีมาตรฐานจากอุตสาหกรรม มอก. ที่ปัจจุบันมีการบังคับใช้เป็น มอก. 369/2557 โดยที่ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่าเป็นมาตรฐานใกล้เคียงกับสากล ECE ของยุโรป และ DOT ของสหรัฐฯ >> สามารถดูความหมายของมาตรฐานแต่ละประเภทได้ที่ shorturl.at/rsyQ3

     - ขณะขับขี่หรือนั่งซ้อนท้ายก็ต้องสวมใส่ และมีการรัดคางเอาไว้เสมอ

     - ส่วนที่กันลมหมวกกันน็อคครึ่งใบก็มีได้ และถ้ามีจริง ๆ ก็ต้องโปร่งใส มองเห็นทะลุ

     - นอกจากหมวกกันน็อคครึ่งใบแล้ว จริง ๆ ก็ยังมีหมวกกันน็อครูปแบบอื่น ๆ ที่ก็สวมใส่ได้และถูกกฎหมายเช่นกัน คือ หมวกเต็มใบปิดหน้า และหมวกเต็มใบ – เปิดคาง >> ดูความแตกต่างของหมวกกันน็อคแต่ละรูปแบบได้ที่ shorturl.at/zGS06

 

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่ก็อยากรู้ต่อไปอีกว่าการขับขี่มอเตอร์ไซค์เกิดลืมหยิบหมวกกันน็อคครึ่งใบมา ใช้หมวกแบบอื่น เช่น หมวกนิรภัยใบเหลืองแทน หรือหมวกจักรยานแทนได้มั้ยนะ? ตอบเลยว่า “ไม่ได้” เพราะหมวกที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย ต้องช่วยเซฟคอ และศีรษะทั้งด้านหน้า-ด้านหลัง รวมถึงข้าง ๆ ได้หมด ไม่ใช่จะมาครอบแค่ส่วนบนเฉย ๆ

 

ถ้าเลือกหมวกกันน็อคถูกพี่หนวดก็ไม่มายุ่งแน่นอน ดังนั้นการจะถูกจับเพราะสวมใส่หมวกกันน็อคครึ่งใบจึงไม่มีทางเกิดขึ้นแน่ ด้วยหมวกประเภทนี้ได้รับมาตรฐาน มอก. ใช้งานได้เลยไม่มีปัญหา แต่ก็นะถ้าใครไม่สวมใส่ไว้เลยระวังถูกปรับตามกฎหมายจราจรทางบกที่กำหนดว่าผู้ขับขี่ถูกปรับเป็นเงิน 400 บาท ส่วนคนซ้อนถูกปรับเป็นเงิน 800 บาท ไม่อยากเสียเงินโดยใช่เหตุก็มีหมวกกันน็อกไว้แหละอุ่นใจ

_________________________

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่

Line Official : @shulin (มี @ ด้วยนะคะ)

Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก