หัวเทียนรถแข่งเอามาใช้กับรถบ้านได้หรือไม่?

หัวเทียนรถแข่งเอามาใช้กับรถบ้านได้หรือไม่?

อยากซิ่งที่บ้าน หัวเทียนรถแข่งเอามาใช้กับรถบ้านได้มั้ยน๊อ?
    ไหนใครนักซิ่งแต่ไม่อยากไปสนามแข่ง อยากโชว์เท่ที่บ้านแต่ก็แอบสงสัยอยู่ไม่น้อย ว่าจะเอาหัวเทียนรถแข่งมาใช้กับรถบ้านได้มั้ย จะเป็นยังไง แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเพราะเราไปสืบเสาะตามหาข้อมูลที่ถูกต้องมาบอกต่อ ว่าแล้วก็ไปศึกษากันเลย จะได้นำมาใช้งานถูก ซิ่งกันสะใจ

หัวเทียนรถแข่งเอามาใช้กับรถบ้านได้มั้ยน๊อ?
    ก่อนอื่นทำความเข้าใจเล็กน้อยว่าหัวเทียนคืออุปกรณ์ที่ทำให้รถเกิดการเผาไหม้ในกระบอกสูบของไอน้ำมัน บวกกับอากาศ แล้วรถก็จะสตาร์ทติดง่ายมากขึ้น แต่ถ้าการสตาร์ทมีปัญหาหัวเทียนก็เป็นตัวแปรนั้นด้วยเช่นกัน โดยทั่วไปหัวเทียนจะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ

1. หัวเทียนร้อน  ระบายความร้อนจากการเผาไหม้ สะสมความร้อนได้ดี มีฉนวนที่แคบและยาว เหมาะกับการใช้ในเมืองหรือระยะสั้น

2. หัวเทียนเย็น  ระบายความร้อนง่ายกว่า เร็ว แรงกว่า เหมาะกับรถแข่ง หรือรถที่ใช้ความเร็ว ซึ่งก็ตรงกับนักซิ่งที่บ้านนี่แหละ แต่ว่าก็จะมีแบ่งย่อยออกไปอีก 2 แบบด้วยกัน
    2.1) หัวเทียนธรรมดา :  มีประสิทธิภาพใช้งานได้แบบระดับกลาง อายุการใช้งานมากกว่าหัวเทียนอีกประเภท เหมาะกับรถบ้านทั่วไป
    2.2) หัวเทียนแต่งหรือหัวเทียนเข็ม :  มีประสิทธิภาพสูงมาก เร็ว แรง ซิ่งได้สบาย จุดประกายไฟแรงกว่า การเผาไหม้เหนือกว่า มีอัตราการเร่งเครื่องที่ดี แถมยังประหยัดน้ำมันที่เกิดจากการเผาไหม้ได้ด้วย แต่ก็จะมีอายุการใช้งานที่น้อยกว่าแบบหัวเทียนธรรมดา เหมาะกับรถแข่ง

    ซึ่งที่สงสัยกันว่า “หัวเทียนรถแข่งเอามาใช้กับรถบ้านได้มั้ย?” ขอตอบตรงนี้เลยว่าแม้จะเป็นประเภทหัวเทียนที่เลือกใข้ต่างประเภท แต่หากต้องนำมาเปลี่ยนใช้ด้วยกันก็ “สามารถทำได้” ถ้ามีความต้องการอยากให้รถแรงขึ้น เอาไปขี่ซิ่งแว้น ๆ บนถนนถึงที่หมายรวดเร็วกว่าเดิม

วิธีสังเกตหัวเทียน ใช้งานได้รึเปล่าน๊อ?
    อย่างไรก็ตาม สีของหัวเทียนที่สังเกตเห็นได้นั้นก็มีส่วนบ่งบอกปัญหาสุขภาพเครื่องยนต์ได้ดี นั่นคือ หัวเทียนเต็มไปด้วยน้ำมันเครื่อง หมายถึง การที่กระบอกสูบด้านในเกิดการสึกหรอ, หัวเทียนดำ/แห้ง เช็ดออกได้ เพราะเกิดจากละอองน้ำมันมากเกินไปที่มาอยู่กับเครื่องยนต์, หัวเทียนไหม้ เครื่องยนต์เผาไหม้ในอุณหภูมิที่สูงเกินไป เกิดการใช้งานแบบผิด ๆ ทำให้ความร้อนสะสม คลายตัวไม่ทัน
และแน่นอนนักซิ่งทั้งหลาย หากสังเกตถึงหัวเทียนที่สุขภาพดีก็จะมีลักษณะเป็นหัวเทียนแห้งนั่นเอง ทั้งนี้ หากรถสตาร์ทแล้วไม่ติด หรือติดยาก เครื่องเดินแปลก ๆ ไม่เรียบ มีอาการสั่น เร่งแล้วเครื่องไม่ขึ้นไม่ซิ่งสมใจ ให้เปลี่ยนหัวเทียนที่ใช้งานอยู่ได้เลย มันเสื่อมสภาพแล้วเรียบร้อย

____________________________

สนใจสอบถามหรือเลือกซื้อ สามารถ Inbox หรือคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างได้โล้ดด
🛍️Website : https://www.shulinmoto.com/
🛍️Shopee : https://bit.ly/3BKIJCX
🛍️Lazada : https://bit.ly/3r1RbJ4

📱Line : @shulin
📱FB : https://bit.ly/3LEwj3Y
📱IG : https://bit.ly/3Rjqjiw
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก