อยากเปลี่ยนสีรถมอเตอร์ไซค์ให้ถูกกฎหมายต้องทำอย่างไร?

อยากเปลี่ยนสีรถมอเตอร์ไซค์ให้ถูกกฎหมายต้องทำอย่างไร?

ไปดูกันเลยว่า .... เมื่ออยากเปลี่ยนสีรถให้ถูกกฎหมายต้องทำอย่างไรบ้าง ? ...
สีไม่แพง ไม่มีแรงบิด!!! งั้นต้องรู้… อยากเปลี่ยนสีรถสองล้อคู่ใจ ทำยังไงให้ถูกกฎหมาย !!!
แว้น แว้น แว้น!! แต่ก็นะบางคนก็อยากให้รถตัวเองโดดเด่นขึ้นมาหน่อย สีไม่แพงก็เลยจะไม่มีแรงบิดเอา ถึงงั้นก็เหอะมันแอบเกิดความกังวลว่าหากจะเปลี่ยนสีรถแต่อาจไปผิดกฎหมายได้ ซึ่งอันที่จริงวัยรุ่นทั้งหลายไม่ต้องเครียด เพราะถ้าอยากเปลี่ยนสีรถสองล้อให้สวยสะดุดตา เรื่องถูกกฎหมายไม่ยากเลย เรามีเทคนิคมาบอกเพื่อการเตรียมตัว
การเตรียมตัวเรื่องเอกสารยื่นเปลี่ยนสี
เป็นเรื่องแรกที่หากวัยรุ่นคนไหนสนใจอยากเปลี่ยนสีรถคู่ใจให้สวยสะดุดตาแบบถูกกฎหมาย ที่ไม่ว่าจะเปลี่ยนเป็นสีไหนก็ต้องให้เตรียมเอกสารไว้เลย ซึ่งในการแจ้งเปลี่ยนสีจะเสร็จสิ้นภายใน 15 วัน โดยมีเอกสารที่จำเป็นหลากหลาย ได้แก่
 
  •  บัตรประชาชน (สำเนา)
  •  เล่มทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์
  •  ใบคำร้องแก้ไขเพิ่มเติมในรายการทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์
  •  ใบเสร็จรับเงินการทำสีรถ (กรณีที่ให้ร้านทำ)
  •  แบบแก้ไขสีที่ทำขึ้นด้วยตัวเอง (กรณีที่ทำสีรถด้วยตัวเอง)

 

แล้วจะต้องนำเอกสารไปยื่นยังไงต่อ ?

หลังจากที่เตรียมเอกสารอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้วก็ให้นำรถเข้ามาตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งได้เลย ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบถึงเอกสารที่ยื่นว่ามีความครบถ้วนมากน้อยแค่ไหน หรือการเปลี่ยนสีใหม่เป็นอย่างไรบ้าง ถูกต้องตามที่ยื่นมาหรือไม่ แล้วก็จะมีการตรวจสอบถึงตัวเลขตัวรถว่าตรงกับในเล่มทะเบียนไหม โดยการลอกเลขตัวรถติดกับแบบเพื่อใช้ยื่นแบบคำร้องนั่นเองแต่จะบอกอีกเรื่องกับวัยรุ่นคนอยากเปลี่ยนสีรถก็คือจะมีค่าธรรมเนียมอยู่ด้วย โดยหลังจากตรวจสภาพรถ ตรวจเอกสารครบถ้วนทั้งหมดแล้ว จะมีการรวบรวมเอกสารเพื่อแก้ไขข้อมูลในเล่มทะเบียนต่อไป ซึ่งคำร้องและค่าธรรมเนียมจะมีอัตราการจ่ายที่ 5 บาท และค่าดำเนินการแก้ไขรายการ 10 บาท รวม 15 บาทที่ต้องดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนสีรถจากนั้นก็รอรับเอกสารคืน ถือว่าเป็นการดำเนินการตามกระบวนการอย่างครบถ้วน สามารถนำรถออกไปใช้งานได้เลยตามปกติไม่ต้องกลัวถูกจับและปรับอย่างแน่นอน แต่วัยรุ่นที่ไปเปลี่ยนสีรถมาแล้วก็ต้องแจ้งกับนายทะเบียนภายใน 7 วันด้วย นับตั้งแต่วันที่มีการเปลี่ยนสี เพราะหากเกินกำหนดไปแล้วเจ้าของรถจะมีความผิดตามมาตรา 60 ระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาทเมื่อรู้อย่างนี้แล้ววัยรุ่นแว้น แว้นแค่เสียงไม่พออยากเปลี่ยนสีรถก็คงจะกล้าไปเปลี่ยนโดยการเตรียมเอกสารให้ครบ แจ้งเจ้าหน้าที่ตามกำหนดเท่านี้รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจก็มีสีสวยสมใจ ขับขี่ไปไหนไม่ต้องกลัวโดนเรียกโดนปรับกันอีกแล้ว แต่ก็อย่าลืมขับขี่ตามกฎจราจร และสวมหมวกกันน็อคกันด้วย ไม่ใช่รถสีสวยแต่มาพลาดตรงนี้ก็อาจเป็นอันตรายได้นะคร้าบบบบ 
กลับไปยังบล็อก