อาการที่บ่งบอกว่า "เมื่อไหร่ควรเปลี่ยนโช๊ค"

อาการที่บ่งบอกว่า "เมื่อไหร่ควรเปลี่ยนโช๊ค"

รู้ไว้เด้อสู! อาการที่บอกว่ารถมอเตอร์ไซค์ของเจ้าควรเปลี่ยนโช๊คได้แล้ว
    ใครที่มีรถมอเตอร์ไซค์ใช้งานอยู่เป็นประจำต้องรู้เอาไว้เลยถึงอาการที่บ่งบอกว่าควรเปลี่ยนโช๊คแบบด่วนๆ ถ้าไม่อยากขับขี่แล้วมีปัญหา เรามีรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังอยู่แล้ว พอศึกษาเสร็จรีบไปตรวจสอบโช๊คตัวเองให้ไวเลยเชียว ว่าแต่จะมีลักษณะอาการเป็นยังไงนะ...

สังเกตอาการที่บอกว่ารถมอเตอร์ไซค์ควรเปลี่ยนโช๊คได้แล้ว
    เพื่อให้ทุกคนเกิดความเข้าใจในการศึกษาถึงลักษณะอาการโช๊คอัพมอเตอร์ไซค์ที่ควรเปลี่ยนแบบง่ายๆ เราได้รวบรวมไว้ให้เป็นข้อๆ โดยอ่านแล้วได้ใจความสุด ดังนี้

1. ให้ทดสอบด้วยการกดน้ำหนักลงบนด้านหน้ารถมอเตอร์ไซค์ ด้วยการทำแบบย้ำๆ ซ้ำๆ หลายครั้ง ถ้ารถเด้งไม่คืนตัวเหมือนที่เคย ให้เข้าใจเบื้องต้นเลยว่าโช๊คเสียแล้ว ควรเปลี่ยนทันที เพราะถ้าปกติต้องกดแล้วจะคืนตัวทันที

2. สังเกตดอกยางล้อรถโดยเฉพาะส่วนหน้า ดูว่าสึกมากน้อยแค่ไหน หากดอกยางสึกแบบไม่สม่ำเสมอแสดงว่าต้องบอกลาโช๊คเดิมแล้วล่ะ

3. เมื่อมีการโดนลมปะทะขณะขับขี่มอเตอร์ไซค์แล้วรถเสียการทรงตัว หรือร่อนโคลงแบบผิดปกติ ให้รีบเปลี่ยนโช๊คอัพทันที ขืนขับขี่ต่อไปเกิดปัญหาแน่นอน

4. ตรวจสอบรอยรั่วที่เกิดขึ้นของน้ำมันตรงโช๊คอัพบ่อยๆ ดูว่าเลอะคราบตรงแกนโช๊คหรือไม่ ถ้ามี ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าโช๊คอัพของเราที่ใช้งานอยู่นี้กำลังรั่ว

5. หน้ารถมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่เมื่อออกตัวด้วยความเร็วแบบปกติแต่ดูเชิดขึ้น พอเบรกกลับรู้สึกว่าหน้าทิ่มทั้งที่ความเร็วต่ำแบบนั้นให้เปลี่ยนโช๊คอัพใหม่เลยดีที่สุด

6. เมื่อขับขี่ไปเจอลูกระนาดหรือตกหลุมบนถนน แต่รู้สึกได้ถึงความผิดปกติบางอย่าง คือมีความเหวี่ยงหรือเด้งแปลกๆ ไม่มีความนุ่มนวลเหมือนที่เคยเป็น ให้เปลี่ยนโช๊คทันทีเลย เพื่อความปลอดภัยของตนเอง

7. เกิดการเสื่อมสภาพที่ตัวระบบสั่นสะเทือนซึ่งสังเกตได้ง่ายๆ ขณะขับขี่หรือที่เรียกกันว่าโช๊คยัน ลักษณะจะเด้งขึ้น – ลงมากกว่าปกติโดยมีสาเหตุเกิดขึ้นได้ทั้ง โช๊คอัพแตกตามอายุการใช้งาน หรือมาจากพฤติกรรมการขับขี่คือตกหลุมบ่อย ไม่สนช่วงล่างใด ๆ แกนโช๊คอัพงอ หรือคด เพราะมาจากตกหลุมแรงๆ หรือมีอุบัติเหตุมาก่อน ฯลฯ

    เมื่อรู้แบบนี้กันแล้ววัยรุ่นทั้งหลายอย่ามองข้ามอุปกรณ์รถมอเตอร์ไซค์อย่างโช๊คอัพตัวช่วยกันสั่นสะเทือนเด็ดขาดเลยนะ หมั่นสังเกตความผิดปกติให้ดี ยิ่งใครที่ชื่นชอบการเดินทางไกล ยิ่งต้องระวังสังเกตเป็นพิเศษ และหากพบว่าเกิดขึ้นจริง ๆ ตามลักษณะอาการข้างต้น อย่าเสียดายเงินที่มีอยู่เลย ความปลอดภัยในการขับขี่ควรมาก่อนเสมอให้เปลี่ยนทันที
______________________________

สนใจสอบถามหรือเลือกซื้อ สามารถ Inbox หรือคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างได้โล้ดด
🛍️Website : https://www.shulinmoto.com/
🛍️Shopee : https://bit.ly/3BKIJCX
🛍️Lazada : https://bit.ly/3r1RbJ4

📱Line : @shulin
📱FB : https://bit.ly/3LEwj3Y
📱IG : https://bit.ly/3Rjqjiw
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก