เติมลมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือ?

เติมลมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือ?

เกาหัวกันยกใหญ่ เติมลมยางมอเตอร์ไซค์ระดับที่เหมาะสม ประหยัดค่าน้ำมันจริงดิ?
น้ำมันแสนแพงเลยล่ะในช่วงนี้ ทำให้การขับขี่ไปไหนก็อยากประหยัด ๆ บ้าง ทว่ามีคนแนะนำบอกให้เติมลมยางมอเตอร์ไซค์ในระดับที่เหมาะสม ช่วยเซฟค่าน้ำมันได้ แต่จะช่วยเซฟได้จริงดิ เริ่มเกาหัวยกใหญ่ก็คราวนี้ แต่ก็นะ.. ต่อจากนี้ไม่ต้องเกาหัวสงสัยอะไรอีกแล้ว เพราะเรามีคำตอบมาบอกต่อในบทความนี้ ว่าแล้วก็ไปติดตามพร้อมกันได้เลย

เติมลมยางมอเตอร์ไซค์ระดับที่เหมาะสม เซฟค่าน้ำมันจริงดิ?
การเติมลมยางในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมอเตอร์ไซค์มีส่วนช่วยลดน้ำมันได้จริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย แล้วแบบไหนควรใช้ลมยางเท่าไหร่ให้ประหยัดน้ำมัน?

1. นักบิดซัดทุกทางโค้ง
    พวกนักบิดที่เป็นแบบเจอโค้งไหนก็ซัดเต็มที่ ควรเติมลมยางให้อ่อนกว่าแบบปกติ เพื่อเพิ่มการสัมผัสของหน้ายางให้ยึดเกาะถนนดีมากขึ้น จะทางโค้งหรือทางตรงก็ได้หมด แต่จุดด้อยคือหากเจอความร้อนบนพื้นถนนสูงยางก็จะขยับตัวมาก ดอกยางหมดไวกว่าปกติ

2. สายเดินทางไกล ชอบออกทริป
    แนะนำว่าสายเดินทางไกล ชอบออกทริปไปต่างจังหวัดต้องเติมลมยางให้แข็งมากกว่าปกติ เพื่อให้การรองรับน้ำหนักเมื่อขยับตัว ถูกกระแทก แล้วเกิดความร้อนสะสมที่มากกว่าปกติไม่มีปัญหา เพราะหากยางไม่แข็งพอเจอความร้อนจัด ๆ ยางหมดไวไม่พอโอกาสระเบิดเกิดขึ้นได้ไปอีก การเติมให้แข็งจะช่วยให้การสัมผัสด้านหน้ายางลดลง ช่วยให้รถทำความเร็วได้ดี และประหยัดน้ำมันไปอีก

3. สายลุยบุกป่าฝ่าดง
    แนะนำว่าให้เติมลมยางแบบอ่อนกว่าปกติ เพราะจะทำให้ยึดเกาะถนนที่ผิวไม่เรียบได้ดี หรือจะปีนป่ายก็ทำได้ดีเช่นกัน เจออุปสรรคใด ๆ ก็ลดแรงกระแทกได้ดี ถ้าเป็นล้อวิบากใช้ยางในอาจปล่อยลมแค่ 12 PSL ได้ ขับขี่ดี แต่ล้ออื่น ๆ เช่น Tubeless หรือล้อแม็กซ์มีโอกาสล้อดุ้ง ล้อแตกได้เลย

4. สายแบกของหนัก
    เป็นการเดินทางที่ต้องบรรทุกของมีน้ำหนักนาน การเติมลมยางที่จะประหยัดค่าน้ำมันก็ควรเป็นแบบแข็งมากกว่าปกติ เพื่อช่วยพยุงโครงสร้างให้ไม่ถูกกดมากเกินไปจนเสียรูปทรง เพราะหากบรรทุกของหนักมาก ๆ แล้วลมยางอ่อนโอกาสความร้อนสะสมแล้วยางระเบิดจะมีสุงมาก

“ลมยาง” เป็นการสร้างแรงดันให้มีอยู่ภายในยาง ทำให้ยางคงรูปมากขึ้น มีความแข็งแรงมากขึ้น และพอที่จะรับน้ำหนักผู้ขับขี่ได้ เพราะยิ่งเราน้ำน้ำหนักมากก็ทำให้โครงสร้างต้องรับแรงกดทับมาก โดยความดันลมยางปกติที่นิยมจะแนะนำที่ 28 – 40 PSI แต่กระนั้นก็เป็นตัวเลขที่ปรับให้เหมาะกับสถานการณ์ได้ ซึ่งเราควรเติมตามวัตถุประสงค์การชับขี่ไว้ดีที่สุด

_______________________________

สนใจสอบถามหรือเลือกซื้อ สามารถ Inbox หรือคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างได้โล้ดด
🛍️Website : https://www.shulinmoto.com/
🛍️Shopee : https://bit.ly/3BKIJCX
🛍️Lazada : https://bit.ly/3r1RbJ4

📱Line : @shulin
📱FB : https://bit.ly/3LEwj3Y
📱IG : https://bit.ly/3Rjqjiw
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก