เทคนิคการขี่รถระหว่างเปียกฝนอย่างไรให้ปลอดภัย

เทคนิคการขี่รถระหว่างเปียกฝนอย่างไรให้ปลอดภัย

หน้าฝนทีไรเหงาใจทุกที อยากขี่รถไปหาแฟนใจแทบขาด แล้วต้องขี่ยังไงให้ปลอดภัยล่ะเนี่ย
    หน้าฝนทีไรใครที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์แล้วมีแฟนอาจเหงาใจได้ตลอด เพราะมันคงยากที่จะขี่ไปมาหาสู่ กระนั้นความคิดถึงมันห้ามไม่ได้ความอยากขี่รถไปหาแฟนใจแทบขาดก็ต้องไปให้ได้แหละ แต่ต้องขี่ยังไงให้ปลอดภัยเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แน่นอนว่าเราได้รวบรวมเทคนิคดี ๆ ขี่ช่วงหน้าฝนมาบอกต่อ ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าจะได้ขี่ไปหาแฟนให้หายเหงาซะหน่อย

5 เทคนิคขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงหน้าฝนอย่างปลอดภัย

1. เช็คสภาพรถก่อนเสมอ
    สภาพอากาศที่ฝนตกแบบนี้การตรวจสภาพรถถือว่าสำคัญมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบรก ผ้าเบรก ตรวจสอบลมยางดูว่ามีดอกยางเหลือมากน้อยแค่ไหน น้ำมันเครื่อง ระบบไฟ ระบบกรองอากาศ ฯลฯ เพื่อให้การลุยฝนผ่านไปได้ราบรื่น

2. ขี่โดยใช้ความเร็วที่เหมาะสม
    ฝนตกถนนลื่นเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นคุณที่จะขี่ไปหาแฟนหรือขี่ไปไหนก็ตามต้องใช้ความเร็วที่เหมาะสมด้วย ลดความเร็วลงเพราะยางจะเกาะถนนได้น้อยกว่าเดิม รวมถึงช่วงเข้าโค้งก็ต้องระวังด้วย ขี่ช้าไว้ปลอดภัยไปถึงที่หมายเจอแฟนอยู่แล้ว

3. อย่าเบรกกะทันหัน
    อย่างที่รู้กันนั่นแหละว่าพอฝนตกก็ถนนลื่นอยู่แล้ว เมื่อขี่รถช้า ความเร็วเหมาะสมแล้ว ก็ต้องไม่เบรกกะทันหันด้วย เพราะการเบรกแบบนั้นจะทำให้รถเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมาก หรือรถที่ตามหลังมาเกิดเบรกตามไม่ทันก็อาจชนได้เลย จึงควรเว้นระยะเบรกให้ดี และใช้การผ่อนคันเร่งเอา ช่วยหยุดรถได้ปลอดภัยกว่า

4. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
    อย่าลืมเรื่องการเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมโดยเฉพาะคนขับขี่ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม เช่น เสื้อกันฝน หรืออุปกรณ์ที่ช่วยกันน้ำ อย่างพวกกางเกง แจ็กเก็ต ถุงมือกันน้ำ รองเท้ากันน้ำ กระเป๋ากันน้ำ เพื่อป้องกันน้ำฝนจากการขับขี่ และที่สำคัญคือหมวกกันน็อกที่มีชิลด์ หรือมีหน้ากาก เพื่อป้องกันน้ำฝนกระเด็นใส่บดบังทัศนวิสัยการขับขี่

5. อย่าดับเครื่องถ้าต้องลุยน้ำ
    หากจำเป็นต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์แบบลุยน้ำจริง ๆ แนะนำเลยว่าให้ใช้เกียร์ต่ำ แล้วค่อย ๆ ขี่ลุยน้ำไปเรื่อย ๆ เลย แต่ต้องเป็นความเร็วคงที่ เพื่อให้แรงดันจากท่อไอเสียดันน้ำออกไปจากท่อ ไม่แนะนำให้ขับเครื่องยนต์เด็ดขาด เพราะไม่อย่างนั้นรถดับไปต่อไม่ได้แน่
แต่ถ้าขี่ ๆ อยู่แล้วไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้ในระยะ 10 เมตร แนะนำว่าให้หาที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ข้างทางก่อนเลย หรืออาจแวะปั๊มน้ำมัน แวะหลบฝนในศาลาข้างทาง หรือใต้ทางด่วนก็ตามสะดวก รอจนกว่าฝนซา หรือหยุดตกไปเลย แล้วค่อยออกเดินทางไปหาแฟนต่อ แบบนี้ได้เจอหน้ากันแบบปลอดภัยหายคิดถึงแน่นอน

___________________________

สนใจสอบถามหรือเลือกซื้อ สามารถ Inbox หรือคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างได้โล้ดด
🛍️Website : https://www.shulinmoto.com/
🛍️Shopee : https://bit.ly/3BKIJCX
🛍️Lazada : https://bit.ly/3r1RbJ4

📱Line : @shulin
📱FB : https://bit.ly/3LEwj3Y
📱IG : https://bit.ly/3Rjqjiw
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก