โช้คปลอดภัยอย่างไร และมีกี่แบบ

โช้คปลอดภัยอย่างไร และมีกี่แบบ

โช้คมอเตอร์ไซค์ปลอดภัยยังไง มีกันกี่แบบ รู้แล้วบอกต่อโลด!!!
อะไหล่ของมอเตอร์ไซค์ที่ไม่อาจมองข้ามไปได้เลยนะทุก ๆ คนก็คือ “โช๊คมอเตอร์ไซค์” และการเลือกของดี ๆ ให้รถคันโปรดก็เป็นสิ่งที่ควรทำเพราะจะช่วยให้การใช้งานยืนยาวมากขึ้น แถมยังช่วยให้เกิดความปลอดภัยด้วย แต่ก็สงสัยอยู่ดีแหละว่าจะปลอดภัยยังไง แล้วมีกี่รูปแบบให้เลือกบ้าง? เอาเป็นว่าตามเราไปศึกษา แล้วพอรู้ก็บอกต่อคนอื่นโลด!!!
 
หน้าที่ที่สำคัญของโช้คมอเตอร์ไซค์
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับอะไหล่สำคัญอย่าง “โช้คมอเตอร์ไซค์” อยู่บ้าง ซึ่งหน้าที่ของอะไหล่นี้ช่วยเราเรื่องความปลอดภัยเว่อร์ ๆ ไม่ว่าจะเป็น
- ช่วยหน่วงเครื่องไม่ทำให้รถเคลื่อนที่ขึ้นหรือลงได้เร็วเกินไป โดยเฉพาะเวลาที่ต้องขึ้นหรือลงเนินทำให้ล้อเสมอกับพื้นเกิดความนิ่มนวลปลอดภัย
- ช่วยลดการสั่นสะเทือน รวมถึงรองรับการกระแทกได้ดีไม่ว่าจะเป็นเกียร์ออโต้ เกียร์ธรรมดา หรือบิ๊กไบค์
- ช่วยเพิ่มสมรรถภาพการทรงตัวของมอเตอร์ไซค์ได้ดีมากขึ้น เพราะโช้คจะคอยทำหน้าที่รักษาความสมดุลของล้อกับพื้นถนน ตัวรถจะไม่สะบัดง่าย ๆ แม้ว่าทางจะขรุขระ ไม่ราบเรียบก็ตาม
 
ประเภทของโช้คมอเตอร์ไซค์ที่ควรรู้
โดยทั่วไปแล้วโช๊คมอเตอร์ไซค์จะแบ่งออกเป็น 2 ระบบ คือ กันสั่นสะเทือนหน้า และกันสั่นสะเทือนหลัง โดยจะมีการเลือกที่แตกต่างตามฟังก์ชันการใช้งาน
1. โช้คมอเตอร์ไซค์แบบระบบสั่นสะเทือนหน้า
 
    1.1) ระบบ Telescopic Upside Down หรือเทเลสโคปิคหัวกลับ >> ที่ปัจจุบันต้องยอมรับว่าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เหมาะกับมอเตอร์ไซค์สายลุย ประสิทธิภาพกันสั่นสูงจึงครองใจนักบิดหลายคน
 
    1.2) ระบบ Telescopic หรือเทเลสโคปิค >> ที่จะช่วยป้องกันการสั่นสะเทือนหน้า การันตีมีมาตรฐาน และได้รับความปลอดภัยจากคนรักการซิ่งมอเตอร์ไซค์ ใช้งานได้คุ้มค่า ราคาถูก จะมอเตอร์ไซค์รุ่นไหนก็ไม่มีปัญหา
2. โช้คมอเตอร์ไซค์แบบระบบสั่นสะเทือนหลัง
ระบบกันสะเทือนหลังโช้คคู่ >> รองรับน้ำหนักได้เยอะ ครอบคลุมทุกการใช้งาน ราคาถูก
 
    2.1) ระบบกันสะเทือนหลังแบบเดี่ยว >> จะรองรับการกระแทกด้วยโช้คตัวเดียว เหมาะกับรถที่รับน้ำหนักไม่เยอะ แลกมากับการขับขี่ที่ทรงตัวได้ดี และนุ่มนวล
 
    2.2) ระบบกันสะเทือน Bimota >> จะป้องกันแบบสวิงอาร์มอะลูมิเนียม ที่จะให้ความแข็งแรง ทนทาน ไม่พอยังมีระบบ Hub-Steering ที่บังคับเลี้ยวได้ด้วย
 
    2.3) ระบบกันสะเทือนแบบแขนเดี่ยว >> มีการออกแบบปรับตำแหน่งโช้คได้ ใครที่เข้าโค้งเสียวๆ ไม่ต้องกลัว เพราะจะช่วยให้สมูทมากขึ้น
เลือกใช้โช้คมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสมช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยได้ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องมีอุปกรณ์ช่วยอื่นๆ อย่างเช่น หมวกกันน็อค ที่ควรสวมใส่เมื่อต้องเดินทาง จะคนขี่หรือคนซ้อนก็ต้องมีกันหมด และอย่าลืมปฏิบัติตัวตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดด้วยล่ะพวก
 
_______________________
 
หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่
📱Line Official : @shulin (มี @ ด้วยนะคะ)
📱Tel. : 092-699-2253
กลับไปยังบล็อก