โช๊คอัพเดิม VS โช๊คอัพแต่ง ต่างกันอย่างไร? แล้วแบบไหนดีกว่ากัน

โช๊คอัพเดิม VS โช๊คอัพแต่ง ต่างกันอย่างไร? แล้วแบบไหนดีกว่ากัน

ต่างจริงปะ? โช๊คอัพเดิม VS โช๊คอัพแต่ง ความรู้คู่ชาว 2 ล้อ

ชาว 2 ล้ออาจจะเกิดความสงสัยเรื่องของโช๊คที่ตัวรถมีให้แบบเดิม ๆ กับโช๊คอัพแต่งที่ทำเองว่ามันต่างเหมือนที่หลายคนพูดกันไหม เพราะส่วนใหญ่ก็ต้องอยมรับว่าผู้ขับขี่นิยมเปลี่ยนโช๊คใหม่ตลอดเป็นลำดับแรก ๆ ดังนั้นจึงไม่อยากให้คุณมีความสงสัยอีกต่อไป จนลองสืบเสาะแล้วได้ข้อมูลที่น่าสนใจมากบอกต่อ ต่างจริงไหมไม่รู้ไปดูไปศึกษากันเองเลย

ความต่างของโช๊คอัพเดิม VS โช๊คอัพแต่ง

  1. ความสวยงาม
    เรื่องของความสวยงามนั้น หากเป็นโช๊คอัพแบบเดิมที่ติดมากับรถส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีที่กลืนไปกับตัวรถเลย แต่หากเป็นโช๊คอัพแต่งจะสามารถเลือกรูปแบบที่มีความสวยงาม มีสีสันตามต้องการได้ทันที เป็นการเพิ่มเสน่ห์ในตัวของผู้ขับขี่ และรถโดดเด่นมากขึ้น

  2. สมรรถภาพการใช้งาน
    หากเป็นการเลือกใช้งานสำหรับโช๊คอัพเดิมนั้นก็จะเป็นไปตามมาตรฐานการขับขี่ที่มีการรองรับจากบริษัทผู้ผลิตมาอย่างดี แต่หากเป็นโช๊คอัพแบบแต่งจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมเพราะจะขึ้นอยู่กับประเภทรถที่เลือกใส่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเพิ่มสมรรถนะให้มากขึ้นกว่าของเดิม แต่กระนั้นก็อยู่กับรุ่นที่ใช้งานด้วย รวมถึงผู้ติดตั้งมีความชำนาญมากน้อยแค่ไหน

  3. ความแข็งแรงทนทาน และอายุการใช้งาน
    หากเป็นโช๊คอัพเดิมนั้นจะมีความแข็งแรงทนทานมาก และไม่มีปัญหาตลอดอายุการใช้งาน แต่ต้องมีการบำรุงอยู่ทุกระยะ 10,000 กม. รวมถึงเมื่อผ่านไปประมาณ 3 – 5 ปี จะเปลี่ยนไปเลยก็ดีมาก ส่วนโช๊คอัพแต่งจะขึ้นอยู่กับรุ่นที่เลือก ช่างติดตั้ง และการใช้งานโดยเฉพาะ ส่วนอายุก็ไม่ต่างกันมาก ควรดูแลทุกระยะ 10,000 กม. หรือประมาณ 3 ปี ก็เปลี่ยนได้เลย

  4. การรองรับแรงกระแทก
    โช๊คอัพเดิมจะรองรับได้แบบกลาง ๆ ตามมาตรฐาน ซึ่งถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ 110 cc – 350 cc จะปรับแต่งไม่ได้ ส่วน Big Bike บางศูนย์ติดตั้งเพิ่มเติมก็ปรับได้ตามค่าที่ต้องการ ขณะที่โช๊คอัพแต่งสามารถเลือกได้เลยตามที่ผู้ใช้ชอบ มีการตั้งค่าต่าง ๆ ปรับค่ารีบาว ค่ายุบตัวแบบเร็วสูง ความยาวของโช๊คที่ช่วยควบคุมรถ และอื่น ๆ เลือกได้เองหมดเลย

โช๊คอัพเป็นระบบที่ช่วยกันสั่นสะเทือนที่ไม่ว่าจะรุ่นไหนก็มีให้ใช้งานทั้งสิ้น เป็นการรองรับแรงกระแทกที่เกิดกับตัวรถได้ดี พร้อมลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ไปอีก ทว่าปัจจุบันก็มีให้เลือกได้ทั้งโช๊คอัพแบบเดิม และแบบแต่งซึ่งทั้ง 2 ชนิดนี้ย่อมต่างกันอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจอยากเปลี่ยนหรือไม่ลองถามตัวเองดูนะวัยรุ่นทั้งหลาย เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกกัน

 

กลับไปยังบล็อก