2T และ 4T แตกต่างกันอย่างไร

2T และ 4T แตกต่างกันอย่างไร

สับสนกันใช่ปะ? น้ำมันเครื่อง 2T กับ 4T ต่างกันยังไง แล้วใช้แบบ 4T เติมรถ 2 จังหวะได้มั้ยหว่า?
     น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งน้ำมันเครื่อง 2T กับ 4T แต่กระนั้นความสับสนอาจเกิดขึ้นกับบางคนได้ อยากรู้เลยเชียวว่าต่างกันยังไง นอกจากนี้ยังอยากรู้ต่อไปอีกว่าใช้แบบ 4T เติมรถ 2 จังหวะได้มั้ย? เอาเป็นว่าเราไปศึกษาข้อมูลพร้อม ๆ กันดีกว่า เพื่อสร้างความเข้าใจและเลือกใช้งานได้อย่างตอบโจทย์

น้ำมันเครื่อง 2T กับ 4T ต่างกันยังไง?
     ต้องบอกเลยว่าน้ำมันเครื่องมีให้เลือกหลากหลาย เพื่อตอบสนองกับการใช้งานของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ โดยสามารถตรวจสอบได้เลยว่ารถตัวเองใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่าความเข้มข้น ความหนืดเท่าไหร่บ้าง ซึ่งจะมีตัวเลขบอกที่ขวดน้ำมันเครื่อง ทั้งนี้ อยากบอกก่อนเลยว่า SAE เป็นการรับรองมาตรฐานน้ำมันเครื่องที่มาจากสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ มีการจัดหมวดหมู่น้ำมันตามความหนืด แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ


1. น้ำมันเครื่องเกรดรวม
เป็นน้ำมันที่ใช้เลข 2 ตัวกำกับอย่าง SAE 15w40, SAE 20w40 หรือ SAE 10w30 ฯลฯ โดยที่จะมีค่าความหนืด 2 ค่า กำหนดอุณหภูมิต่ำ SAE 20 และในอุณหภูมิสูง SAE 40 ซึ่งเลข 40 เป็นเกรดความหนืดของน้ำมัน 100 องศาเซลเซียส เลข 20W คือการคงความข้นใสไว้ได้ 0 องศาเซลเซียส แบบไม่เป็นไข และ W คือ winter


2. น้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว
เป็นน้ำมันที่ใช้เลขตัวเดียวกำหนดความหนืดได้ เช่น SAE-30, SAE-40 หรือ SAE-50 เป็นต้น โดยที่ตัวเลขต่ำคือค่าความหนืดต่ำ และตัวเลขสูงค่าน้ำมันความหนืดก็ยิ่งสูง เกิดการป้องกันสนิม และลดแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์ได้ดี

แล้ว 4T ใช้กับรถ 2 จังหวะได้มั้ย และเครื่องยนต์ 2 จังหวะ กับ 4 จังหวะเป็นยังไง?
     ในการใช้งานน้ำมันเครื่อง 2T จะใช้กับรถเครื่องยนต์ 2 จังหวะ และน้ำมันเครื่อง 4T จะใช้กับรถเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ทั้งนี้หากถามว่านำน้ำมันเครื่อง 4T มาใช้กับรถ 2 จังหวะได้ไหม? ตอบเลยว่า “ใช้ได้”
     แต่ต้องขออธิบายเพิ่มเติมคือ น้ำมันเครื่อง 2T จะเป็นออโต้ลูป ใช้กับตัวเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนถ้าใช้น้ำมัน 4T มาเติมกับรถจักรยานยนต์ 2 จังหวะ มักนิยมใช้กับพวกเฟืองหรือชุดเกียร์และจะไม่ใช้กับตัวเครื่องยนต์โดยตรงนั่นเอง


ความแตกต่างของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ
     เมื่อเข้าใจน้ำมันเครื่องทั้ง 2 ประเภทแล้ว คราวนี้จะขอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต่างของเครื่องยนต์ 2 จังหวะกับ 4 จังหวะกันสักนิด
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะ >>  จะไม่มีกลไกวาล์ว มีเพียงท่อคายไอเสีย และท่อดูดอากาศจะอยู่ด้านล่าง เสียงเครื่องจะแหลม ๆ หน่อย ควันออกมาจากท่อไอเสียปกติ และตำแหน่งติดตั้งหัวเทียนจะอยู่ส่วนบนสุดของฝาสูบ
- เครื่องยนต์ 4 จังหวะ >>  จะมีส่วนประกอบตัวลูกสูบหลากหลาย ทั้งกลไกวาล์วต่าง ๆ ก้านกระทุ้ง แคมชาฟต์ ฯลฯ ซึ่งท่อดูดอากาศจะอยู่ระนาบเดียวกัน และเสียงก็จะนุ่ม ๆ ทุ้ม ๆ การเผาไหม้สมบูรณ์มากกว่า แทบไม่มีควัน ส่วนติดตั้งหัวเทียนจะอยู่ด้านปลายของฝาสูบ เพื่อหลบระบบควบคุมวาล์ว

และทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันของรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ ซึ่งมีการใช้น้ำมันเครื่องได้ต่างกัน และคงไม่สับสนกันแล้ว ย้ำว่าจำเป็นต้องใช้งานให้เหมาะสม เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย และไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

______________________________

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามกับแอดมินสุดสวยได้ที่
📱Line Official : @shulin (มี @ ด้วยนะคะ)
📱Tel. : 092-699-2253

กลับไปยังบล็อก